FOR EVERYBODY

Cơ thể chúng ta có thể điều chỉnh thân nhiệt để bảo vệ khỏi các tấn công từ bên ngoài với một cơ chế rất phức tạp. Nhưng khi có sự thay đổi đột ngột thì bộ máy này bị rối loạn, cũng như vài loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tác dụng và quá trình dung nạp của thuốc theo nhiều cách khác nhau. Đó là lý do vì sao có loại thuốc phải uống trước, giữa hay sau bữa ăn. Thường thì tương tác xảy ra trong ống tiêu hóa và bị thay đổi nhất là với thức ăn có chứa mỡ, protein, acid.

Trong đa số các trường hợp thuốc có thể được uống bất cứ giờ nào không kể đến giờ ăn, bởi vì thức ăn không ảnh hưởng đến hiệu quả và vì chúng cũng được dung nạp tốt. Trong khi đó lại có những loại thuốc có chứa các thành phần gây dị ứng cho dạ dày và ruột, nếu uống lúc bụng đói. Loại này chỉ dung nạp tốt khi có thức ăn. Vì vậy, các bác sĩ có những khuyến cáo rõ rệt về giờ giấc uống thuốc đối với vài loại thực phẩm khi kết hợp với thuốc:


 Ảnh: Shutterstock

- Các loại trái cây chua nên “tránh” thuốc kháng viêm hoặc aspirin vì dễ gây loét dạ dày hay ợ chua.

- Rau củ có nhiều vitamin K như bắp cải xu, trái bơ không thể kết hợp với thuốc chống đông máu.

- Caffeine là thức uống nên tránh khi uống thuốc kháng sinh dạng énoxacin, ciprofloxacin và norfloxacin dành cho các bệnh về tiết niệu.

- Có vài trường hợp thuốc phải được uống lúc bụng đói (để đảm bảo hiệu quả cao) hoặc theo một giao thức nhất định có ghi trên toa thuốc, hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

 

1. Học tự đánh giá bản thân lành mạnh Tự đánh giá bản thân không dừng lại ở việc chỉ thấy những điểm tốt hay xấu mà còn là chấp nhận chúng và cố gắng làm tốt nhất với những gì bạn có. Xây dựng sự tự tin: Bạn hãy liệt kê các điểm tốt của mình. Bạn làm cái gì tốt nhất? Các kỹ năng và lĩnh vực yêu thích của bạn là gì? Bạn bè nói như thế nào về bạn? Tiếp theo, hãy tìm hiểu các điểm yếu của bạn. Bạn có khó khăn trong làm việc gì? Điều gì khiến bạn thất bại và yếu kém? 2. Cho và nhận Chúng ta thường nhún vai từ chối một lời khen bằng câu “Ừ, nhưng mà..” Chấp nhận lời khen: Lần tới khi ai đó khen bạn, hãy nói, “Cảm ơn! Tôi vui là bạn nghĩ thế.” Và hãy nghĩ về những lời khen khác mà bạn có và xem xem điều đó khiến bạn cảm thấy tốt như thế nào. 3. Tạo dựng mối quan hệ gia đình tích cực Hãy nghiêm túc xây dựng các mối quan hệ gia đình tốt. Học cách đánh giá các kỹ năng và khả năng của mỗi thành viên. Học cách đưa ra và nhận các hỗ trợ. Dành thời gian: Dành thời gian để ở bên gia đình. Lên kế hoạch cho cả các hoạt động nghiêm túc và thư giãn vui vẻ. Hãy lắng nghe một cách tôn trọng mà không ngắt lời khi người khác nói. Và cần thực hành thường xuyên những điều này. 4. Hãy kết bạn với những người có ý nghĩa Bạn bè giúp bạn hiểu rằng bạn không cô đơn. Họ giúp bạn chia sẻ lúc vui, lúc buồn, và đến lượt bạn lại sẽ giúp họ. . Xây dựng bạn bè: Giữ liên lạc hoặc thỉnh thoảng mời bạn đi ăn. Bạn nên có những người bạn mới - đề nghị bạn bè giới thiệu bạn mới cũng là một cách. 5. Chỉ ra các ưu tiên của bạn Thách thức của chúng ta là để biết giữa điều chúng ta thực sự “cần” và những điều chúng ta “muốn”. Bạn khó khăn trong việc tìm kiếm sự cân bằng hợp lý giữa việc dành thời gian và nguồn lực cho cái mình muốn và cái mình cần. Tạo lập một ngân sách có ý nghĩa: Hãy viết một kế hoạch chi tiêu cho chính mình. Mong muốn của bạn có thực tế không? Bạn có kế hoạch làm gì để có tiền mua được cái mình muốn? 6. Tham gia hoạt động xã hội Tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa với chúng ta sẽ mang đến cảm giác có mục đích và thoả mãn. Tình nguyện: Hãy tham gia tình nguyện. Đọc truyện cho trẻ em ở các trung tâm; thăm người già ở các viện dưỡng lão; tham gia các nhóm cộng đồng hoặc các hoạt động từ thiện mà bạn yêu thích; tham gia vệ sinh đường phố, công viên hoặc bãi biển; giúp một người hàng xóm dọn dẹp nhà cửa. 7. Học quản lý stress hiệu quả Stress là một phần của cuộc sống. Cách bạn ứng phó với stress phụ thuộc vào thái độ của bạn. Hãy cho mình một kỳ nghỉ 5 phút: Mỗi ngày, dành riêng 5 phút nghỉ ngơi cho sức khỏe tinh thần. Đóng cửa văn phòng của bạn hoặc ra phòng khác và mơ ước về một nơi, một người hay một ý tưởng nào đó, hoặc không nghỉ gì cả! Bạn sẽ cảm thấy như mình vừa có một kỳ nghỉ ngắn vậy. 8. Ứng phó với những thay đổi có thể ảnh hưởng tới bạn Thật là tuyệt nếu “hạnh phúc mãi mãi” nhưng cuộc sống không ngừng “ném những khó khăn” vào chúng ta. Tìm sức mạnh từ đám đông: Tìm kiếm một nhóm hỗ trợ có vấn đề tương tự mà bạn đang gặp phải. Bằng việc lập thành nhóm với những người có thể chia sẻ vấn đề của bạn, bạn sẽ tìm ra được những phương án thú vị. 9. Ứng phó với cảm xúc của bạn Làm thế nào để có một cách thức an toàn và mang tính xây dựng để diễn đạt và chia sẻ cảm xúc giận dữ, đau buồn, vui vẻ và sợ hãi…? Hoạt động - Nhận dạng và ứng phó với tâm trạng của bạn: Tìm ra cái gì làm cho bạn hạnh phúc, buồn khổ, vui vẻ hoặc giận dữ. Điều gì giúp bạn bình tĩnh lại? Học cách ứng phó với tâm trạng của bạn. Chia sẻ tin vui với bạn bè và “khóc trên một bờ vai” khi bạn thấy buồn. Tập thể dục có thể giúp bạn ứng phó với giận dữ. Hãy sưu tầm truyện cười, hoạt họa vui hoặc băng đĩa mà bạn yêu thích cho những lần bạn cảm thấy cần được cười. 10. Hướng vào bản thân Học cách bình an với chính mình. Hãy học cách biết Bạn là ai? Điều gì khiến bạn thực sự hạnh phúc Điều gì bạn thực sự đam mê?... Học cách cân bằng với những gì bạn có thể thay đổi trong chính bạn với những gì bạn không thể thay đổi. Xậy dựng cái “Tôi” của chính bạn: Hãy dành riêng cho mình thời gian riêng, yên tĩnh mà bạn có thể ở riêng một mình một cách hoàn toàn. Tập thở - cố gắng đếm các nhịp thở của bạn từ 1 đến 4, và bắt đầu lại từ 1. Hoặc làm gì đó mà bạn yêu thích